วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทุนการศึกษาสำหรับระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัย APU ประเทศญี่ปุ่น



ทุนการศึกษาสำหรับระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัย APU ประเทศญี่ปุ่น

มหาวิทยาลัยริทชุเมคันเอเซียแปซิฟิก (Ritsumeikan Asia Pacific University) หรือ APU เป็น มหาวิทยาลัยนานาชาติ ตั้งอยู่ที่เมืองเบ๊ปผุ (Beppu) จังหวัดโออิตะ (Oita Prefecture) ประเทศญี่ปุ่น เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดโออิตะ โดยเปิดสอน 2 โครงการ คือ โครงการนานาชาติ (International Program) และโครงการญี่ปุ่น (Japanese Program)

ลักษณะเด่นของมหาวิทยาลัย APU
- เป็นสถาบันการศึกษานานาชาติของประเทศญี่ปุ่นอย่างแท้จริง โดยในจำนวนนักศึกษาทั้งหมดกว่า 6,000 คน ครึ่งหนึ่งเป็นนักศึกษาญี่ปุ่น อีกครึ่งหนึ่งเป็นนักศึกษานานาชาติ จาก 82 ประเทศทั่วโลก และมีเครือข่ายสถาบันวิชาการกระจายอยู่ทั่วโลก
- จัดระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา (Dual language) คือ เปิดสอนทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น โดยนักศึกษาที่จบจาก APU จะมีความสามารถและเชี่ยวชาญทั้งภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น
- เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนซึ่งมีทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาต่าง ชาติ โดยเงินทุนการศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น และจากบริษัทเอกชนใหญ่ๆทั้งของญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

มหาวิทยาลัย APU ได้เปิดทำการสอนเมื่อ วันที่ 1 เมษายน 2000 จนถึงปัจจุบัน (ปี 2009) การเติบโตของมหาวิทยาลัยได้พัฒนาและก้าวหน้าไปโดยลำดับ ในปัจจุบันมหาวิทยาลัย APU มี จำนวนนักศึกษาทั้งหมดประมาณเกือบ 6,000 คน จาก 82 ประเทศทั่วโลก และมีนักเรียนไทยได้รับทุนไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 375 คน โดยได้สำเร็จการศึกษาไปแล้วจำนวน 122 คน และกำลังศึกษาอยู่ขณะนี้ประมาณ 260 คน ซึ่งนักเรียนไทยส่วนใหญ่นั้นเข้าโครงการนานาชาติ (International Program) ซึ่งเรียนเป็นภาษาอังกฤษ

นักเรียนไทยที่สำเร็จการศึกษาจาก APU ไป แล้วจำนวน 122 คนนั้น เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก กล่าวคือ นักเรียนไทยจำนวน 95% ได้งานทำที่ประเทศญี่ปุ่น หรือที่บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ส่วนอีก 5% นั้น ได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอกในประเทศต่างๆ ทั้งในยุโรป อเมริกา

สาขาวิชาที่ เปิดสอนที่มหาวิทยาลัย APU

1. คณะเอเชียแปซิฟิกศึกษา หรือ APS (College of Asia Pacific Studies)
2. คณะการจัดการในเอเชียแปซิฟิก หรือ APM (College of Asia Pacific Management)

ทุนการศึกษาที่ มหาวิทยาลัย APU มอบให้นี้ เป็นทุนลดค่าเล่าเรียนสำหรับระดับปริญญาตรี และเป็นทุนให้เปล่าตลอดระยะเวลา 4 ปี โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น


นอกจากนี้ หากนักเรียนคนใดมีผลการเรียนดี ยังมีสิทธิ์ได้รับทุนต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น ทุน President Award, Dean Award หรือ Director Award หรือ ทุนจากรัฐบาล คือ ทุน Honor Scholarship ซึ่งนักเรียนจะได้รับเงินเดือนสำหรับค่าครองชีพอีกประมาณเดือนละ 52,000 เยน

การเปิดรับสมัครสอบแข่งขันชิงทุนเพื่อไปเรียนที่มหาวิทยาลัย APU มีอยู่ 2 ช่วงคือในเทอม Spring Semester (เปิดเรียนเดือนเมษายน) และ Fall Semester โดย สำนักงานฯ จะทำการสอบคัดเลือก (สอบข้อเขียนภาษาอังกฤษและสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ)

นักเรียนที่สนใจจะสมัครสอบคัดเลือก ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1. เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนค่อนข้างดี (GPA. 3.00 ขึ้น ไป) และมีความรู้ภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ดี
2. กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีทีค่ 6 แล้ว หรือ กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยในชั้นปีที่ 1, 2 หรือ 3
3. ผู้ปกครองควรมีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะให้การสนับสนุนในด้านการเงินสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนตัว (living expenses) ประมาณเดือนละ 25,000 - 30,000 บาท

ในการพิจารณาคัดเลือกผู้เหมาะสมที่จะได้รับทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนไทย จะพิจารณาในสิ่งสำคัญ 5 ประการ คือ

1. ผลการเรียน หรือ Transcript ของมัธยมปลาย (ม.4, ม.5 และ ม.6) รวม 4 - 5 เทอมสำหรับนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้น ม.6 และผลการเรียนรวม 6 เทอมสำหรับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6 แล้ว สำหรับนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ระดับมหาวิทยาลัย สามารถสมัครเข้าโครงการ Second year student transfer หรือ Third year student transfer program ได้ โดยขอให้ส่ง Transcript ของมหาวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาอยู่แนบมาด้วย
2. ผลการสอบภาษาอังกฤษ (TOEFL Score) ถึงแม้ว่านักเรียนจะมีผลสอบ TOEFL แล้ว แต่ผู้สมัครทุกคนจะต้องเข้ารับการทดสอบภาษาอังกฤษที่ทางสำนักงานประสานงาน มหาวิทยาลัย APU จะทำการจัดสอบขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
3. ผลการสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ
4. เรียงความภาษาอังกฤษ (English Essay)
5. ความสามารถอื่นๆ ของนักเรียน ซึ่งขอให้นักเรียนรวบรวมทำเป็นสมุดผลงาน (PORTFOLIO) มานำเสนอ

ผู้สนใจสมัครสอบชิงทุน APU นี้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของมหาวิทยาลัย APU ได้ใน Website : www.apu-thailand.com หากนักเรียนต้องการขอใบสมัครให้คลิกที่หัวข้อ About Application จากนั้นคลิกที่ แบบฟอร์มขอใบสมัคร กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มขอใบสมัครให้ครบถ้วน จากนั้น Copy แบบฟอร์มที่กรอกข้อมูลแล้ว Paste ลงใน E-mail และส่งมาที่twee@apu.ac.jp หรือ hormchong@hotmail.com

หรือโทรสอบถามได้ที่สำนักงานประสานงานฯ ประจำประเทศไทย โทร 02-4130275 หรือ 02-4552121

ศาสตราจารย์ ดร.ทวี หอมชง
ผู้อำนวยการ
สำนักงานประสานงาน (ประเทศไทย)
ศูนย์การศึกษาเอเชียและแปซิฟิก
มหาวิทยาลัยริทชุเมคัน เอเชียแปซิฟิก
99/14 ซอย 84 ถนนเพชรเกษม
บางแค กรุงเทพฯ 10160
โทร. 02-413-0275 (กด 0,1), 02-455-2121
มือถือ 081-483-1409
โทรสาร 02-455-2121
E-mail : twee@apu.ac.jp , hormchong@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น